ทักษะพิเศษ 5 ข้อ ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมีติดตัว

26 มกราคม 2021
ทักษะที่คนทำงานต้องมีติดตัว

ทักษะพิเศษ 5 ข้อ ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมีติดตัว

          โลกการทำงานทุกวันนี้ถือว่ามีการแข่งขันมากขึ้นทุกวัน ในทุกสายงาน คนทำงานทุกวันนี้ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพัฒนาตัวเอง อัพเลเวลขึ้นตลอดเวลา

          นอกจากทักษะหลักๆ ที่เราได้ร่ำเรียนมา ที่จะนำไปใช้ในสายอาชีพแล้ว ทักษะพิเศษ ที่ใช้เอื้อและสนับสนุนการทำงาน ก็ดูจะเป็นคำตอบของคนทำงานยุคนี้ ที่จำเป็นจะต้องมีติดตัว ไม่ว่าจะทำงานสายอาชีพไหน บริษัทอะไร ทำงานกับใคร ก็ถือว่ามีภาษีนำไปหลายสเต็ปเลยทีเดียว

          วันนี้ ‘WOLF’ จะมาแชร์ 5 ทักษะ ที่คนทำงานยุคนี้จำเป็นต้องมีติดตัว เพื่ออัพเลเวลให้เรากลายเป็นคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ต้องการของทุกองค์กร

รู้จักตัวเองและงานที่กำลังทำ

          1. รู้จักตัวเองและงานที่กำลังทำ

.

          จุดเริ่มต้นสำคัญในการทำงาน ไม่ว่าจะสายอาชีพไหน ตำแหน่งอะไร ก็คือการรู้จักตัวเองอย่างแท้จริง ว่าเรามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร และควบคู่กับการทำความเข้าใจกับเนื้องาน ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของงานคืออะไรด้วยเช่นกัน

          เพื่อที่เราจะได้พาตัวเองเข้ามาแมทช์กับงานได้อย่างดีที่สุด และสามารถนำจุดแข็งของเราเข้าไปจัดการกับงานที่เรากำลังทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          รวมถึงการเรียนรู้จุดอ่อนของตัวเองและเนื้องาน ก็จะทำให้เรามองเห็นช่องทางในการปรับปรุงและพัฒนาได้อย่างชัดเจน

มีทักษะในการสื่อสาร

          2. มีทักษะในการสื่อสาร

.

          ทักษะในการทำงานอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องมีอย่างเลี่ยงไม่ได้ คือทักษะการสื่อสาร งานของเราจะดำเนินไปได้หรือไม่ จะราบรื่นหรือติดขัด เพื่อนร่วมงานจะเข้าใจงานตรงกับเราหรือไม่ ก็อยู่ที่ทักษะการสื่อสารของเราด้วยเช่นกัน

          การสื่อสารในที่นี้ มีความหมายหลายมิติมาก ทั้งการที่เราต้องเรียนรู้ว่าเราต้องสื่อสารกับคนแบบไหน ต้องสื่อสารอย่างไร การจับใจความ การตีความ การนำเสนองาน การขายงาน การโน้มน้าว รวมถึงทักษะในการเจรจาต่อรอง และอื่นๆ อีกมากมาย

          ทั้งหมดทั้งมวลที่เป็นทักษะในการสื่อสาร ถ้าเราพัฒนาให้แข็งแรง รับรองว่าไม่ว่าเราจะต้องเจอกับคนทำงานแบบไหน เราก็จะสามารถรับมือ และทำให้งานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นแน่นอน

การมองหาสาเหตุและแก้ไขปัญหา

          3. การมองหาสาเหตุและแก้ไขปัญหา

.

          ข้อนี้เป็นทักษะที่จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์สักนิดนึง คือเมื่อเราเจอปัญหา สิ่งแรกที่ต้องลงมือทำไม่ใช่การลงมือแก้ไขปัญหา แต่เป็นการคิด วิเคราะห์ และมองหาต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง จึงจะลงมือแก้ไขปัญหา ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และยั่งยืน

          นอกจากนี้ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็เป็นทักษะที่จำเป็น ในการเจอกับปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทันที ต้องการการตัดสินใจ ณ เวลานั้น แต่การใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพียงอย่างเดียว ก็อาจจะไม่ช่วยให้ต้นตอของปัญหาหมดไปจริงๆ จึงจำเป็นต้องวิเคราะห์ให้ได้ถึงสาเหตุของปัญหาอย่างที่กล่าวมาข้างต้น

ความสามารถในการตัดสินใจ

          4. ความสามารถในการตัดสินใจ

.

          ทักษะการตัดสินใจ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคนก็จริง แต่ก็เป็นทักษะที่สามารถฝึกได้ การตัดสินใจหลายๆ ครั้งอาจจะต้องใช้สัญชาตญาณ หรือความรู้สึกส่วนตัว แต่ทักษะในการตัดสินใจจริงๆ แล้วนั้น คือการใช้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ แน่นอนว่าข้อมูลอาจจะมีปริมาณมาก มีความยากในการวิเคราะห์

          แต่นั่นคือความท้าทายของการพัฒนาทักษะข้อนี้ โดยการที่เราต้องคิด วิเคราะห์ ตกตะกอนข้อมูลเหล่านี้ ให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้การตัดสินใจเกิดขึ้นได้อย่างเร็วที่สุด พร้อมๆ กับการเป็นการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั่นเอง

ความคิดสร้างสรรค์

          5. ความคิดสร้างสรรค์

.

          ทักษะข้อนี้ เป็นทักษะที่จะเป็นทางรอดให้กับหลายๆ ปัญหา สำหรับทุกๆ สายงาน ไม่ใช่เฉพาะงานสายครีเอทีฟเท่านั้น

          การมีความคิดสร้างสรรค์ คือการหาทางออกเพิ่มเติม หาวิธีการใหม่ๆ ในการทำงาน เพราะหลายๆ ครั้งๆ โจทย์งานที่เราได้รับอาจจะมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป เช่น ถูกจำกัดด้วยงบประมาณ คน เวลา ฯลฯ

          หลายๆ ครั้ง ความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เราได้ผลลัพธ์ของงานที่ดีขึ้น แม้ว่าจะมีทรัพยากรจำกัด และจะทำให้ทุกๆ ทางตันในการทำงาน มีทางออกเสมอ

          สุดท้ายแล้ว การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จะสามารถทำให้คนทำงานยุคนี้เติบโตและเป็นที่ต้องการของทุกองค์กรได้ ไม่ใช่เพียงแค่ 5 ข้อที่กล่าวมานี้เท่านั้น แต่เราสามารถพัฒนาตัวเอง อัพสกิลตัวเองได้ในอีกหลายมิติของการทำงานเลยทีเดียว

www.wolfapprove.com

www.wolfiso.com

: (+66) 2 634 4409

✉️ : info@techconsbiz.com

Line@ : @techconsbiz

Related